10 điều nên làm trong ngày tiêm vaccine Covid-19?

Người được tiêm vaccine Covid-19 phải uống 2,5-3 lít nước, ăn nhiều thực phẩm, không uống rượu bia, tránh đồ ăn nhanh; giảm thiểu để bụng đói trước khi chủng ngừa.

 

Trong sách "Covid-19 và Bệnh tim mạch", Phó giáo sư, tiến sĩ, bác bỏ sĩ Phạm Nguyễn Vinh và các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM quan tâm trước khi tiêm vaccine Covid-19 bắt buộc bảo đảm chế độ dinh dưỡng cân đối và giàu năng lượng:

  1. - Dinh dưỡng toàn diện trước lúc tiêm vaccine Covid-19.
  2. - Đảm bảo giấc ngủ, chế độ sinh hoạt đều đặn như ngủ đủ giấc, ngủ thật ngon vào đêm trước khi tiêm, giúp hệ thống miễn nhiễm hoạt động phải chăng nhất.
  3. - Đảm bảo đủ nước cho thân thể bằng bí quyết uống đủ 2,5 - 3 lít nước/ngày, nhất là các thời điểm sau lúc thức dậy buổi sáng, giữa sáng đến trưa, giờ ăn trưa tới giữa buổi chiều, buổi chiều tới giờ ăn tối.
  4. - Ăn gần như và nhiều thực phẩm, cụ thể nên ăn cân đối những nhóm chất thịt, cá, trứng, sữa, những loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi.
  5. - Ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa nếu buồn nôn và chán ăn sau tiêm, nên tiêu dùng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như súp gà, cháo làm thịt bằm mang đậu xanh... và chia nhỏ bữa ăn.
  6. - Không để bụng đói trước khi tiêm. Nếu nhịn đói trước tiêm có thể gây chóng mặt, chết giả xỉu, đặc biệt ví như là người sợ kim tiêm.
  7. - Không uống rượu, bia trước và sau tiêm chủng. Rượu, bia sở hữu thể gây ức chế miễn dịch, mất nước, giảm khả năng chống nhiễm trùng, tăng nguy cơ biến chứng, gây khó khăn khi phân biệt phản ứng của rượu, bia và phản ứng của vaccine.
  8. - Không uống đa dạng thức uống đựng caffeine (trà, cà phê, nước nâng cao lực,...) trước lúc tiêm. Caffeine khiến nâng cao tần số tim, nâng cao áp huyết và rối loạn nhịp tim lúc dùng quá nhiều. Điều này có thể tương tác tới kết quả khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng.
  9. - Không ăn phổ biến chất béo bão hòa, thức ăn nhanh, đồ chiên, nướng, đựng nhiều chất béo bão hòa làm cho tăng phản ứng viêm trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe.
  10. - Một số người sau lúc tiêm vaccine xong sẽ với phản ứng nôn buộc phải bắt buộc chuẩn bị sẵn sàng thực phẩm dễ tiêu hóa như súp rau củ, súp khoai tây, cháo đậu xanh... Tránh những loại thức ăn khó tiêu như phô mai, thịt, thức ăn mang đa dạng đường.

Phó giáo sư, tiến sĩ, chưng sĩ Phạm Nguyễn Vinh
Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Sách "Covid-19 & Bệnh tim mạch" phân phối các thông tin kỹ thuật chính thống giải đáp những câu hỏi thường gặp về bệnh Covid-19 và điều kiện chủng ngừa Covid-19 cho toàn bộ đối tượng, nhất là các người mắc bệnh mãn tính như: tim mạch, đái tháo dỡ đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy thận mạn, ung thư...

Sách được biên biên soạn bởi Phó giáo sư, tiến sĩ, bác bỏ sĩ Phạm Nguyễn Vinh cộng đội ngũ bác bỏ sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, phát hành mang số lượng giới hạn. Độc giả với thể đặt tậu sách tại đây để được miễn phí giao sách tận nhà.

Nguồn: https://vnexpress.net/an-uong-the-nao-trong-ngay-tiem-vaccine-covid-19-4375515.html


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng