SAI LẦM TAI HẠI VỀ THIỀN ĐỊNH KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Những tác hai sai lầm về Thiền Định

7 HIỂU LẦM TAI HẠI VỀ THIỀN ĐỊNH

Nếu có những hiểu lầm sau đây về thiền định bạn nên sớm loại bỏ chúng để trải nghiệm trọn vẹn các lợi ích và tinh thần mà chúng đem lại.

Trong những năm qua, thiền định đã dần trở lên phổ biến. Những người quyết định theo đuổi thiền định có đủ mọi ngành nghề, mọi lứa tuổi, từ doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ, nhà khoa học, giáo viên, quân nhân hay thậm chí có cả những học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên vãn có nhiều người có những quan niệm sai lệch về thiền định và những quan niệm sai này lại được truyền miệng đi khến cho nhiều người e ngại không dám tập, từ bỏ những lợi ích về thể chất và tinh thần mà thiền định mang lại. Hãy xem xem bạn có những hiểu lầm này không nhé!

  1. Thiền rất khó

Sự thật: thật ra nếu làm đúng theo hướng dẫn, thiền rất dễ học và vui. Có rất nhiều kĩ thuật đơn giản, chẳng hạn như tập trng vào hơi thở, hoặc lặp đi lặp lại các câu thần chú trong đầu.

Bạn tưởng thiền là khó vì bạn đã cố gắng quá sức để tập trung. Bạn nghĩ quá nhiều về kết quả, lo lắng rằng mình không làm đúng động tác. Muốn quá trình thiền suôn sẻ và đem lại nhiều lợi ích nhất bạn nên làm theo lời hướng dẫn của các giáo viên hoặc tư vấn viên.

 

  1. Muốn thiền thành công tâm trí phải tĩnh lặng.

Sự thật: đây có lẽ là hiểu lầm hanngf đầu rong thiền định và khiến rất nhiều người bỏ cuộc. Thiền không phải là kiểm soát mọi suy nghĩ và tống chúng ra khỏi đầu, điều này chỉ khiến chúng ta thêm stress. Mặc dù chúng ta không thể ép buộc tâm trí mình tĩnh lặng, chúng ta có thể tì thấy những bình yên vốn đã tồn tại tong khoảng trống giữa những dòng suy ngĩ của mình qua thiền.

Khoảng trống là nơi chỉ có tâm thức, tĩnh lặng và bình yên. Khi thiền chúng ta sẽ tập trung vào một thứ ví dụ hơi thở hình ảnh hay thần chú để tâm trí ta được thư giãn và  tiến gần tới dòng chảy tĩnh lặng của nhận thức. Khi caccs dòng suy nghĩ xuất hiện chúng ta không cần xem xét hay cố gắng đẩy chúng đi, thay vào đó hãy chuyển hướng tập trung sang một thứ khác. Kể cả hi bạn đã suy nghĩ quá nhiều, bạn vẫn nhận được những lợi ích về việc thiền. Bạn không hề thất bại hay lãng phí thời gian.

  1. Phải mất nhiều năm  bạn mới nhận được những lợi ích từ việc thiền

Sự thật: thiền có những lợi ích cả trước mắt, cả lâu dài. Bạn có thể cảm nhận được lợi ích của nó ngay khi mới ngồi xuống tập hoặc trong vài ngày đầu tiên của quá trình thiền. Theo nghiên cứu của đại học Harvard và bệnh viện đa khoa Massachusetts, người tập có thể cảm thấy bình tâm và giảm thiểu lo âu chỉ sau 8 tuần.

Ngoài ra, thiền còn phát triển những phần não bộ có liên qua tới trí nhớ, sự đồng cảm, lòng tự trọng, và giúp điều tiết stress. Bên cạnh đó thiền còn giúp người tập ngủ ngon hơn, tăng cường tập trung, giảm huyết áp và cải thiện hệ miễn dịch về lâu dài.

  1. Thiền là một hình thức giải thoát?

Sự thật: mục đích của thiền không phải để trốn chạy tất cầm là để cảm nhận và kết nối với thế giới nội tâm của chính mình. Khi thiền bạn sẽ “ lặn ngụp” phía dưới bề mặt tâm trí- thứ đang bị lấp đầy bởi những suy nghĩ về quá khứ và lo lắng về tương lai- để tiến gần hơn tới tâm thức. Tại đây bạn sẽ xóa bỏ mọi định kiến về bản thân, về những giới hạn, khuyết điểm của mình, để nhìn ra con người thật sự của mình. Nếu tập thiền thường xuyên bạn sẽ cảm tahays tâm trí của mình thông suốt hơn.

 Nhiều người coi thiền là hình thức giải thoát phiền muộn, đau khổ của bản thân, nhưng đây là cách làm phản tác dụng. thay vào đó bạn nên tìm đến các bác sĩ tâm lý để giải quyết và cữa lành những vết thương cảm xúc của mình.

  1. Tôi không có đủ thời gian để thiền

Sự thật: Có những doanh nhân lãnh đạo dù bận bù đầu nhưng chưa bao giờ bỏ lỡ bất cứ bài tập thiền nào trong vòng 25 năm. Vì thế nếu bạn coi thiền là ưu tiên bạn sẽ có thời gian để tập kể cả khi lịch hạc tập hay làm việc của bạn quá dày, hãy dành vài phút để tập thiền vì có còn hơn không.

Thực ra khi tập thiền đều đặn bạn sẽ cảm thấy mình có nhiều thời gian hơn. Thiền giúp điều chỉnh hơi thở và nhịp tim chậm lại, hạ huyết áp, giảm thiểu lượng hormone gây stress cũng như các chất hóa học thúc đẩy quá trình lão hóa. Nhờ vậy chúng ta có cảm giác thời gian như đang ngừng lại. Tập thiền giúp cơ thể và trí não bạn thư giãn, do đó bãn sẽ thấy bản thân mình làm ít được nhiều.

  1. Thiền là một phương pháp mang tính tâm linh hay tôn giáo

Sự thật: Thiền định là phương pháp giúp chúng  ta tìm thấy bình yên, tĩnh lặng vượt leentreen tâm lí hỗn loạn. Nó không đòi hỏi bất cứ niềm tin vào tâm linh nào và người từ bất kì tôn giáo nào cũng có hể thực hiện được. Mọi người tạp thiền để tìm lại sự tĩnh tại trong tâm hồn cũng như thu về những lợi ích về sức khỏe, tinh thần.

Thiền định giúp chúng ta làm phng phú thêm cuộc sống, cho phép ta tận hưởng trọn vẹn mọi niềm vui, vui vẻ mọi hoạt động dù là chơi thể thao, chăm con hay thăng tiến sự nghiệp.

 

  1. Ai tập thiền cũng sẽ có những trải nghiệm siêu việt

Sự thật: một số người thất vọng khi không được trải nghiệm các viễn cảnh, màu sắc, cảm thấy bay bổng, giác ngộ khi thiền. Mặc dù khi thiền, chúng ta sẽ có những phút giây hạnh phúc, vui sướng, mãn nguyện, nhưng đây không phải mục đích sử dụng thiền. Lợi ích thực sự của thiền hiện diện trong cuộc sống thức tế của mỗi người.

Sau mỗi buổi tập thiền chúng ta sẽ đem sự tĩnh lặng, bình yên vào cuộc sống và các hoạt động thường ngày. Nhờ vậy ta sẽ sáng tạo hơn, tâm huyết hơn, tập trung hơn, biết yêu thương bản thân mình và những người xung quanh.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng