Công dụng của gừng không phải ai cũng biết

Gừng được biết đến là một loại gia vị nấu ăn không chỉ giảm bớt mùi của thực phẩm mà còn giảm bớt nhiều thành phần độc hại có trong thức ăn. Gừng chứa đựng cả hai giá trị dinh dưỡng và y tế, vừa là thuốc vừa là nguyên liệu giúp món ăn ngon miệng hơn.

Nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy gừng có thành phần hóa học phức tạp chứa zingiberene, phellandrene, xeton, citral, dầu thơm, capsaicin, diphenyl-heptan... và nhiều loại vật liệu khác khiến nó đa năng hoạt động sinh học.

  1. Chống oxy hóa, ức chế khối u:

Gừng chứa các hợp chất cấu trúc diphenyl-heptan – một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ đó trà gừng nói riêng và các món chứa gừng rất có lợi cho sức khỏe trong việc chống lại hiệu ứng phá hủy tế bào bởi các gốc tự do- thủ phạm gây ra nhiều bệnh nan y trong đó có cả ung thư, tim mạch và đột quỵ.

Qua nhiều nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện thấy trong gừng chứa nhiều hợp chất pararadol và gingerol có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư, hạn chế khối u di căn sang các tế bào , mô và các bộ phận khỏe mạnh khác. Ăn gừng còn có tác dụng chống lão hóa. Người già ăn gừng trong ngoài đều hồng hào, khỏe mạnh.

 

  1. Kích thích sự thèm ăn:

Trong mùa hè nóng bức, dịch vị dạ dày giảm, do đó ảnh hưởng đến việc thèm ăn. Trước bữa ăn, nếu ăn một vài lát gừng sẽ có tác dụng kích thích nước bọt, tăng tiết dịch và nhu động dạ dày nhờ đó tăng cảm giác ngon miệng. Điều này lý giải cho câu nói “ Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng”.

Các học giả Nhật Bản qua nghiên cứu cho thấy trong vị cay đắng của gừng tươi có các phức hợp như : 6 – Zingiberol, Methdone (Amidon), Ginger oil và 4 chất khác phân tách ra được, đều có tác dụng ức chế hợp thành Prostaglana và tác dụng lợi mật rất mạnh. Do đó có thể thấy  thường xuyên ăn gừng mỗi ngày có thể giúp cơ thể đề phòng một số loại bệnh và hạn chế sỏi mật tăng nhiều, lớn nhanh.

  1. Trị say nắng, làm mát, giảm mệt mỏi:

Khi thời tiết giao mùa, uống một cốc trà gừng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nếu uống đều đặn 2-4 tách trà pha gừng  tươi sẽ có tác dụng thông xoang, long đờm , hạn chế chất nhờn gây tắc nghẽn đường khí thở. Gừng có tác dụng kháng virut và kháng khuẩn nên có lợi cho hệ hô hấp. Ngoài ra những người loét miệng nếu kiên trì uống trà gừng bệnh sẽ giảm và khỏi bệnh.

  1. Khử trùng, khử độc:

Nghiên cứu khoa học đã tìm thấy rằng gừng đóng vai trò nhất định như thuốc kháng sinh tự nhiên . trong những ngày hè nóng nực, thức ăn dễ bị nhiễm kuẩn, nhiễm độc gây ra viêm dạ dày cấp tính chính vì vậy việc ăn hay uống gừng trong khoảng thời gian này đóng một vai trò quan trọng trong công tác phòng chống và điều trị. Chiết xuất gừng có tác động đáng kể tới sự ức chế nấm và  tiêu diệt Trichomonas vaginalis điều trị nhiều chứng đau khác nhau. Ngoài ra, nước ép gừng còn có công dụng trong điều trị hôi miệng và bệnh nha chu.

  1. Chống say tàu xe, buồn nôn, ói mửa:

Mùa hè là mùa du lịch, di chuyển và của nhiều cuộc hành trình. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bột gừng có hiệu quả rõ rệt trong việc giảm triệt để các triệu chứng say tàu xe , nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa,... tỉ lệ hiệu quả đến 90% và còn kéo dài suốt 4 giờ sau đó hoặc nhiều hơn.

Nhai dập rồi ngậm 1 -2 lát gừng tươi có tác dụng chống nôn do thai nghén, say tàu xe, do các tác dụng phụ của các loại thuốc hóa trị liệu chống ung thư, thuốc gây mê trong phòng phẫu thuật rất hiệu quả và an toàn.

  1. Chữa bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ:

Tạp chí Nông nghiệp & Hóa thực phẩm ở Mỹ số ra mới đây đăng tải nghiên cứu của các chuyên gia Đài Loan cho hay gừng có tác dụng tuyệt vời trong điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ nhỏ do khuẩn gây ra. Đây là căn bệnh có mức tử vong rất cao ở các nước đang phát triển. Trong các nghiên cứu người ta đã dùng nước chiết xuất từ gừng để chữa bệnh tiêu chảy cho chuột, dịch chiết suất này có tác dụng rất tốt trong việc ức chế chất độc gây bệnh tiêu chảy do khuẩn Escherichia Coi (E.Coli) gây ra .

Đặc biệt các nhà khoa học phát hiện thấy zingerme, một hợp chất có trong gừng các tác dụng rất tích cực trong việc tấn công lại khuẩn E.Coli. với việc phát hiện thấy tác dụng to lớm này của gừng trong tương lai người ta sẽ sản xuất ra các loại thuốc mới chữa tiêu chảy, vừa rẻ tiền đơn giản, lai có công năng cao.


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng